THỊ TRƯỜNG PHIM VIỆT : “NÓNG” , NHƯNG VẪN KHÁT NHỮNG BỘ PHIM HAY
Trong những năm gần đây, thị trường phim Việt trở nên sôi động. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi ngày càng có nhiều bộ phim ra đời với một phong cách hoàn toàn mới mẻ về ý tưởng và chất lượng. Không còn bó buộc ở không gian phim truyền thống, những phim mới sau này “thoáng” về cả nội dung lẫn hình thức, mang lại một làn gió mới cho nhu cầu giải trí của phần lớn khán giả. Tuy nhiên phía sau sự hào nhoáng và ăn khách, có rất ít phim được gọi là “hay” đúng nghĩa.
PHIM ĐIỆN ẢNH “ HẤP DẪN”
Có thể nói ,dòng phim điện ảnh Việt ngày càng thu hút khán giả khi biết khai thác tối đa yếu tố “ đẹp” trên màn ảnh. Một bộ phim với dàn diễn viên hot boy điển trai, hot girl xinh đẹp, hay những cô người mẫu chân dài nóng bỏng, chàng ca sĩ nổi tiếng luôn được khán giả đặt mối quan tâm đầu tiên so với một bộ phim chỉ có các diễn viên thường thường bậc trung. Cái đẹp luôn làm cho khán giả mãn nhãn, và mức độ nổi tiếng của diễn viên cũng góp một phần không nhỏ để thu hút đông đảo khán giả đến rạp
.
cảnh trong phim Scandal 2
Các cảnh phim cũng ngày càng được hoàn thiện hơn khi biết tận dụng những danh lam thắng cảnh để có những thước phim đẹp long lanh, nhất là thể loại phim cổ trang. Phim “ Thiên mệnh anh hùng” làm khán giả say đắm với những cảnh núi rừng, sông suối tuyệt đẹp ở Ninh Bình . Còn Phim “ mỹ nhân kế” lại thu hút với những cảnh đẹp mê hồn ở một khu Resort tại Cam Ranh, Khánh Hòa…Vì vậy, tuy phim cổ trang Việt còn khá chập chững và chưa hoàn thiện, nhưng đó cũng là thành công lớn mở đầu cho một xu hướng mới của dòng phim điện ảnh.
Thu hút khán giả bởi dàn diễn viên gạo cội như Thái Hòa, Jonny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn…các phim như Để mai tính, tèo em thuộc thể loại phim hài đã thành công vượt trội chỉ sau ít ngày công chiếu. Tuy gọi là hài nhưng không mất đi cái duyên ngầm vốn có, những ý nghĩa phía sau tiếng cười luôn là tâm điểm để khán giả có thể đến rạp xem lại lần hai, lần ba. Để thành công trong thể loại phim hài này công đầu cũng nhờ vào công sức của cả ekip làm phim.
Các yếu tố kinh dị ngày càng xuất hiện nhiều và hấp dẫn người xem bởi cách hóa trang như thật. Có thể kể đến những bộ phim ăn khách và lôi cuốn bởi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác như Cột mốc 23, Scandal…Đây cũng phần nào đáp ứng thỏa mãn nhu cầu thưởng thức món ăn tinh thần ngày càng cao của đại bộ phận khán giả Viết
PHIM DÀI TẬP " IM ẮNG" NHƯNG CŨNG KHÔNG KÉM NGƯỜI XEM
Dòng phim dài tập tuy không được PR ầm ĩ như đa số những phim điện ảnh nhưng lại hút không kém một bộ phận không nhỏ người mê phim. Khác với dòng phim điện ảnh, phim truyện dài tập không thu hút quá nhiều diễn viên nổi trội về hình thức nhưng lại khiến khán giả chấp nhận gắn bó bởi lối diễn xuất có hồn và chuyên nghiệp của diễn viên. Để khán giả khóc cùng phim, đi cùng bộ phim đến những tập cuối cùng ,đòi hỏi diễn viên phải nhập tâm vào nhân vật, dĩ nhiên là đi kèm một kịch bản hay.
cảnh phim mùa sen cạn
Bên cạnh đó, phim dài tập cũng biết khai thác triệt để về những vấn đề của xã hội. Đem đến cho người xem sự gần gũi và dễ hiểu. Tuy không nhiều cảnh đẹp tuyệt vời, nhưng phim dài tập thường thuyết phục người xem bởi những cái nhìn khác về cuộc sống, về những góc khuất mà bình thường ít người biết đến. Những phận đời ngang trái, những điều bình dị là những gì chúng ta dễ dàng bắt gặp trong một bộ phim dài tập. Cách đây vài năm, phim “ Cổng mặt trời” nổi tiếng với sự lột tả chân thực những câu chuyện đời thường nhật của sinh viên, những khát khao tuổi trẻ. Phim “Gọi giấc mơ về” cũng từng công phá màn ảnh nhỏ với câu chuyện về sự khó khăn và vất vả của những học sinh miền biển, những ước mơ đan xen của những người con mong vùng quê biển thoát nghèo, phim mùa sen cạn lôi cuốn bởi hành trình từ vùng đất sen Đồng Tháp lên Sài Gòn lập nghiệp……
VÀ CÂU CHUYỆN THỪA NHƯNG VẪN THIẾU…
Bên cạnh dàn diễn viên chọn lọc và góc quay có đầu tư, những chiêu thức PR cũng được khai thác triệt để trong dòng phim điện ảnh, mang lại cho khán giả sự tò mò dù phim vẫn chưa công chiếu. Không hiếm thấy những phim dù chưa ra rạp đã vướng phải scandal đạo nhái, diễn viên chính “gợi tình, nóng bỏng” hay những chuyện tốt xấu trên phim trường cũng xuất hiện đầy trên mặt báo. Những câu chuyện đời tư, mâu thuẫn của diễn viên cũng được khai thác rất triệt để. Điều đó cho thấy sự “thông minh” trong cách “chiêu mộ” khán giả chấp nhận bỏ tiền túi đi xem chỉ để thỏa mãn trí tò mò, dù chưa biết nội dung có thật hay và hấp dẫn như những gì đã quảng cáo.
Bên cạnh đó, những tình tiết “thoáng” trong phim xuất hiện ngày càng nhiều. Thoáng về trang phục diễn viên, “thoáng” về câu từ lời thoại và “thoáng” về cảnh nóng… Tuy đây là một làn gió mới trong sự thay đổi từng ngày của phim Việt, nhưng có những điều khiến khán giả khó có thể chấp nhận lâu dài khi chứng kiến một bộ phim với danh xưng nghệ thuật, cảnh nóng xuất hiện nhiều nhưng vẫn chưa đạt đến ngưỡng “ nghệ thuật”, chỉ thấy “thô” và kệch cỡm. Câu từ lời thoại dùng toàn ngôn ngữ hiện đại, có những câu nói nhạy cảm khiến không ít người phải đỏ mặt. Còn nhiều diễn viên tuy thật đẹp ,nhưng cũng chỉ như bình hoa di động với lối diễn xuất vô hồn, gương mặt ngây ngô không một chút biểu cảm mỗi lần đóng cảnh bi thương, đau khổ. Có nhiều khán giả sau khi xem xong chỉ biết cười trừ, lắc đầu kiên quyết không quay lại rạp thêm lần nữa.
Dòng phim dài tập tuy ngày càng nhiều và cũng không kém phần hấp dẫn, nhưng có thể thấy nội dung phim được lặp đi lặp lại tương tự nhau, không có sự sáng tạo mới về kịch bản khiến người xem dễ cảm thấy nhàm chán. Những ý nghĩa muốn truyền tải sau một bộ phim cũng theo đó mà nhạt dần, câu chữ, lời thoại cũng có phần khó hiểu so với hoàn cảnh muốn lột tả. Chưa kể những phân cảnh hành động trên phim cũng chưa được đầu tư đúng mức, xa rời thực tế và trông quá “ giả” .Cách khai thác về những cái hay trong đời sống cũng còn sơ sài và chưa chất lượng
Không phủ nhận những đóng góp lớn của dòng phim điện ảnh và phim dài tập cho nền điện ảnh Việt. Hiện tại có rất nhiều phim đang được công chiếu làm mưa làm gió với lượt rating cao ngất ngưởng như quả tim máu, mất xác…Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn về tình trạng “ thừa nhưng vẫn thiếu” phim hay hiện nay. Biết bao giờ khán giả mới lại thật sự xem được một bộ phim hay cả về nội dung lẫn hình thức. Câu hỏi này chắc phải chờ đến lúc nền điện ảnh Việt thật sự đổi mới và hiện đại hơn nữa…
T. Linh
Nhận xét
Đăng nhận xét