Những 'con tắc kè hoa' của màn ảnh Việt
Vào vai hài, đem lại tiếng cười sảng khoái, nhập vai bi, gieo nỗi xót thương, đóng phản diện, khiến người ta dè chừng, khinh ghét - đó chính là sự tài hoa của các diễn viên này.
Ngô Thanh Vân: Nhìn lại hơn 10 năm theo nghiệp diễn của Ngô Thanh Vân, người ta có thể dễ dàng nhận thấy một Ngô Thanh Vân ở nhiều phương diện. Từ hình tượng đả nữ đến ngọc nữ, những cảnh đấm đá tới phân đoạn đòi hỏi sự phức tạp trong biểu cảm và diễn biến nội tâm của những nhân vật đa dạng và hoàn toàn khác nhau, Ngô Thanh Vân đều chinh phục được khán giả. Cô đã chứng tỏ mình là một diễn viên tài năng, biến hóa và không chịu dừng lại ở hình tượng đơn nhất. Sau hai bộ phim Hương dẻ, Những thiên thần đỏ, sự nghiệp diễn xuất của Ngô Thanh Vân có bước tiến vượt bậc khi cô tham gia Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng - hai bộ phim khẳng định danh hiệu "đả nữ" của người đẹp.
Năm 2012, cô trở lại trong dự án điện ảnh của đạo Lê Văn Kiệt có tên Ngôi nhà trong hẻm, đóng cặp cùng nam diễn viên Trần Bảo Sơn. Trong bộ phim này, Ngô Thanh Vân hóa thân vào hình tượng một người đàn bà ma mị và nhiều u uất sau khi mất đi đứa con vì sảy thai. Diễn xuất của cô một lần nữa được đánh giá cao.
Còn với Ngọc Viễn Đông, người ta lại thấy một Ngô Thanh Vân hoàn toàn khác: Hoang dã, man dại và căng tràn sức sống. Ngoài ra, Ngô Thanh Vân còn tham gia vào hai dự án phim ngắn là Faifo và Hành trình. Tuy là phim ngắn và không có nhiều đất diễn song Ngô Thanh Vân vẫn cho thấy sự đa dạng trong diễn xuất của mình khi hóa thân vào những nhân vật đa diện.
Phương Thanh: Chỉ là một tay ngang trong nghề, chưa từng học diễn xuất qua trường lớp nhưng không một ai có thể phủ nhận những thành công của nữ ca sĩ sinh năm 1973 khi thử sức với nghiệp diễn xuất. Không bỏ túi quá nhiều vai diễn song nhân vật nào dưới sự thể hiện của chị Chanh cũng rất ấn tượng, có cá tính riêng, "đất sống" riêng và được khán giả đón nhận. Thông thường, những tay ngang trong nghề thường diễn thiên về bản năng, có thế mạnh về cảm xúc. Vì thế, các đạo diễn thường dành cho họ những vai được đo ni đóng giày sẵn, gần giống với tính cách ở ngoài đời. Thế nhưng, với trường hợp của Phương Thanh thì không hẳn vậy.
Chị có khả năng đóng được cả bi lẫn hài. Với những vai bà bói đồng bóng, lòe loẹt trong Nụ hôn thần chết, bà trùm ô sin vàng đeo đầy người trong Kính thưa ô sin,cô giáo cực kỳ khó tính nhưng hài hước trong Giải cứu thần chết, Phương Thanh đều mang tiếng cười đến cho khán giả.
Nhưng nữ ca sĩ Giã từ dĩ vãng cũng lấy nước mắt khi thể hiện rất đạt hình ảnh một cô gái đứng đường, sống dưới đáy xã hội với những ê chề và tủi nhục của thân phận gái điếm trong bộ phim Hot boy nổi loạn.
Hay với vai diễn trong phim truyền hình Vừa đi vừa khóc, chị khiến người xem phải thốt lên: "Phương Thanh đóng vai khắc khổ đạt quá! Khóc ngọt quá!".
Thanh Thủy, tên thật Huỳnh Thị Thanh Thủy (sinh ngày 24/9/1963) là một diễn viên hài, kịch, điện ảnh, người dẫn chương trình và đạo diễn sân khấu nổi tiếng của miền Nam. Chị từng đoạt bốn giải Mai Vàng của báo Người lao động và nhiều giải thưởng khác. Dù được đào tạo chính quy ngành đạo diễn tại trường Nghệ thuật Sân khấu 2, Thanh Thủy lại nổi tiếng với vai trò diễn viên. Chị có khả năng diễn xuất đa dạng từ bi đến hài và được mệnh danh là "nghệ sĩ của muôn mặt".
Có một gương mặt với những đường nét khá thanh tú cùng một chất giọng nhẹ mỏng tưởng như Thanh Thủy sinh ra để chỉ đóng những vai bi kịch nhưng thực tế, nuôi sống chị lại chính là những vai có khả năng gây cười. Dẫu vậy, những vai nhiều sức nặng về tâm lý, đòi hỏi ở diễn viên không chỉ giỏi về kỹ năng thể hiện trên sàn diễn mà còn phải có một sự trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống đời thường, Thanh Thủy vẫn hoàn toàn chinh phục khán giả.
Không chỉ mang tới tiếng cười cho khán giả trên các sân khấu, trong các bộ phim hài Tết...
Thanh Thủy còn lấy nước mắt của khán giả khi vào vai những bà mẹ thương con, những người phụ nữ lam lũ, khắc khổ. Đối với Thanh Thủy, vai bi hay hài đều không là vấn đề, miễn có nhiều đất diễn là chị sẽ “chơi” hết mình. Vào vai hài, chị đem lại tiếng cười sảng khoái, nhập vai bi, chị gieo rắc nỗi xót thương, đóng phản diện, chị khiến người ta dè chừng.
Gần 20 năm tham gia đóng phim, Huỳnh Anh Tuấn có một gia tài khá lớn gồm gần 200 vai diễn trong phim điện ảnh và truyền hình. Trong nghiệp diễn viên, anh từng đóng nhiều dạng vai khác nhau từ chính diện đến phản diện, từ nông dân đến ông hoàng, đặc biệt nam diễn viên rất có duyên làm vua.
Trước khi đóng vua Bảo Đại trong Ngọn nến hoàng cung, Huỳnh Anh Tuấn đã thể hiện vai vua Trần Quý Khoáng trong phim Trùng Quang tâm sử. Nhưng dạng vai mà Huỳnh Anh Tuấn được “đo ni đóng giày” nhiều nhất là hình ảnh người đàn ông phong lưu và hào hoa bởi anh sở hữu một gương mặt điển trai, và dáng vẻ lãng tử. Đóng cặp với anh đều là những nữ diễn viên ít hơn anh hàng chục tuổi, xinh đẹp như Mai Phương Thuý, Thanh Trúc, Bích Trâm, Ngọc Xuân… Tuy nhiên, loại vai diễn Huỳnh Anh Tuấn thích hơn cả vẫn là phản diện.
“Vai phản diện có nhiều đất diễn hơn so với những vai hiền lành, một chiều. Tôi đã từng tạo được dấu ấn khi vào vai phản diện trong phim Tội phạm. Đó cũng là vai phản diện đầu tiên và thành công của tôi" - nam diễn viên chia sẻ. Huỳnh Anh Tuấn từng cùng lúc tham gia 3 phim, chỉ vì các vai này đều khác nhau và rất thú vị - trongCô nàng bất đắc dĩ, anh là một nhân vật hài hước, còn ở Hiệp sĩ đường phố là một vai ông trùm và trong Tam nam vẫn phú là một vai đểu.
Được biết đến lần đầu qua bộ phim Hoa ban đỏ từ khi còn là sinh viên khóa 3, khoa Diễn viên của trường ĐH Sân khấu điện ảnh, đến nay, khi chuẩn bị bước sang tuổi 40, NSƯT Trung Hiếu đã để lại được ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng qua nhiều vai diễn, thể hiện đa dạng các tuýp nhân vật trong những bộ phim truyền hình.
Trước đây, khán giả đã quen gương mặt điển trai của NSƯT Trung Hiếu với những vai diễn hiền lành, trí thức. Tưởng như, cái gu nhân vật chính diện sẽ gắn liền tới tên tuổi anh, bất ngờ Trung Hiếu thay đổi đột ngột đến 180 độ, anh lột bỏ vẻ lành hiền ngơ ngác đến tội nghiệp đó để nhập vai phản diện một cách thành công và đầy sắc sảo, như Khang trong Đường đời, Bạch Đàn trong Lời sám hối muộn màng... Trung Hiếu cũng khá "đắt show" với những vai phản diện khi liên tục được mời tham gia các phim Cuồng phong, Siêu thị tình yêu và Mặt nạ hoàn hảo.
Chia sẻ về sự thay đổi của mình, Trung Hiếu cho hay: "Tôi nghĩ là diễn viên, ai cũng mong muốn mình đóng được tất cả các dạng vai. Có lẽ vì tôi sở hữu khuôn mặt với cặp kính cận đầy vẻ trí thức lành hiền nên các đạo diễn chỉ mời vào những vai như thầy giáo làng, anh bác sĩ tốt bụng hoặc người công nhân hiền lành pha vẻ ngu ngơ với thời cuộc. Tôi không muốn lặp lại hình ảnh của chính mình nên đã thử sức ở những vai phản diện, có tính cách ngang tàng, không ổn định. Bây giờ tôi mới thấy cái sướng khi được vào những vai phản diện và cái khổ khi phải đóng những vai chính diện. Diễn viên phản diện có thể tha hồ tung hoành phá cách, tha hồ thể hiện, có nghĩa là cách diễn của vai phản diện đa dạng, phong phú hơn. Chứ đóng vai chính diện lúc nào cũng phải chững chạc, bệ vệ, ăn nói đúng cách thế này thế kia, đến cười cũng phải cười kiểu gì cho hiền, cho ra dáng người tốt". Trong hình là tạo hình nhân vật Chí Phèo trong bộ phim cùng tên do Trung Hiếu thể hiện.
Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, nam diễn viên sinh năm 1973 luôn khiến khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi hóa thân thành những nhân vật với những cá tính hoàn toàn khác biệt. Thời gian này, NSƯT Trung Hiếu đang mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả khi vào vai họa sĩ Tùng điên trong sitcom Hai trái tim vàng.
Nhắc tới Công Lý, khán giả màn ảnh nhỏ thường nghĩ tới Cô Đẩu điệu đà, đanh đá của chương trình Gặp nhau cuối năm, anh Bơm trong tiểu mục Copy và Bơm váở Thư giãn cuối tuần hay những tuýp nhân vật lấc cấc, côn đồ... Bản thân Công Lý từng là một diễn viên đảm nhận nhiều dạng vai, từng tốt nghiệp khóa đạo diễn nhưng đã lâu không được ai mời vì “chết tên” trong những vai hài.
Tuy nhiên, vai chính nặng ký trong bộ phim Khi đàn ông góa vợ bật khóc đã mang tới một hình ảnh Công Lý hoàn toàn khác. Không ai nghĩ, một người vốn gắn liền với những vai hài lại có thể làm tròn vai diễn chính kịch đến thế. Đạo diễn Vũ Trường Khoa tỏ ra rất ưng ý về những gì Công Lý đã thể hiện: “Ban đầu, tôi coi việc mời anh Công Lý đóng vai chính diện như đánh bạc. Sau khi phim hoàn thành, xem lại tôi thấy rất hài lòng. Anh ấy có cách diễn rất tinh tế, mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác với những gì mọi người vẫn mặc định". Trong hình là Công Lý với tạo hình nhân vật Tùng Lâm - một người đàn ông góa vợ, một mình nuôi ba cô con gái trưởng thành.
Sau nhân vật người đàn ông góa vợ, một tay chăm sốc 3 cô con gái trưởng thành, Công Lý lại tiếp tục hóa thân vào vai anh nông dân hiền lành, chất phác trong bộ phim truyền hình dài tập Bão qua làng chuẩn bị lên sóng VTV1 vào cuối tháng này. Chia sẻ về việc chuyển từ vai hài sang bi, "Cô Đẩu" cho hay: "Ở tuổi ngoài 40, tôi cũng già rồi, làm sao mà lưu manh, lấc cấc được. Tôi không muốn mình lúc nào xuất hiện cũng chỉ để chọc cười thiên hạ nữa. Lấy được nụ cười của khán giả đã khó, nhưng lấy được nước mắt của khán giả còn khó hơn nhiều. Đó là lý do tôi muốn thay đổi".
zing
Nhận xét
Đăng nhận xét